BACKLINK LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA BACKLINK TRONG SEO

Đăng lúc 19:39:01 08/12/2019

Đối với những người làm SEO thì Backlink là một phần không thể thiếu. Có lẽ vì vậy mà giới SEO thường đồn đại: Content is King, Backlink is Queen.

Backlink là gì?

Nếu bạn tách backlink thành “back” và “link”, phần nào bạn có thể đoán được backlink là gì.

Một cách ngắn gọn: backlink là liên kết trả về.

Nếu một đường link website của bạn được đặt trên một trang web X, khi người dùng trên website X click vào đường link này sẽ được dẫn về website của bạn. Vì thế mà nó được gọi là một liên kết trả về (backlink).

Khi 1 link website của bạn được đặt trên website khác. Website của bạn có 1 backlink.

Backlink còn được gọi với cái tên phổ biến khác là “inbound link”.

Chú ý:

+ Đây không phải backlink vì không chứa liên kết, không nhấp được, nó chỉ được xem là những kí tự bình thường: https://nhanhoa.com/

+ Các mạng xã hội (facebook, instagram, twitter, google+,…), diễn đàn (forum), blog cá nhân cũng là hình thức của website.


Backlink tồn tại dưới những hình thức nào?

Anchor text
: dạng văn bản chứa link. Đây là dạng phổ biến nhất, đặc biệt nếu anchor text chứa từ khóa sẽ hỗ trợ tốt cho SEO.Link trần: dạng đưa nguyên đường link vô nội dung.

Link trần: thường gặp khi dùng trong việc chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, các bình luận diễn đàn. Vì nó được đánh giá là “link tự nhiên”. Nếu backlink trỏ về một trang nào đó chỉ toàn dạng anchor text hoặc chỉ toàn dạng link trần đều khiến backlink trở nên thiếu tự nhiên. Hãy cân nhắc và sử dụng phối hợp hai dạng link này.

Link ảnh: dạng ảnh chứa link, khi người dùng click vào ảnh sẽ được trỏ về trang khác. Đây cũng là một cách để đa dạng backlink. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này. Và nó nên dùng khi bạn muốn SEO hình ảnh

Backlink quan trọng như thế nào với SEO?

Nếu như ngày trước, backlink chiếm 70% sự quyết định thành công của SEO, thì bây giờ, nó hạ xuống còn khoảng 40%. Mặc dù vậy, backlink vẫn ảnh hưởng trực tiếp và giữ một phần vai trò quan trọng nhất định trong SEO.


1.Ảnh hưởng tới điểm uy tín của website.

Khi có nhiều người giới thiệu bạn với người khác, điều này chứng tỏ bạn mang lại giá trị nào đó và có sự “nổi tiếng” trong một nhóm cộng đồng.

Tương tự, backlink là lời giới thiệu của website khác về website của bạn. Mỗi backlink giống như một phiếu bầu thể hiện sự uy tín và hữu ích của website trong chủ đề /lĩnh vực nào đó.

Tuy nhiên, không phải backlink càng nhiều càng giúp bạn được Google đánh giá cao. Nếu một website chuyên về cây cảnh lại giới thiệu cho website bán tour du lịch, chúng không có sự liên quan. Cũng giống như thay vì dùng chuyên gia dinh dưỡng thì bạn lại dùng chuyên gia trang điểm để quảng bá cho chất lượng sữa bột trẻ em, điều này không tạo nên sự tin tưởng cho người dùng. Những lời giới thiệu này trở nên vô ích đối với Google, thậm chí Google có thể xem bạn đang cố tình mua – bán backlink và phạt website của bạn.
Trong những năm gần đây, Google quan tâm đến chất lượng backlink trước khi để ý đến số lượng. Vì vậy, nếu bạn có nhiều backlink trên các trang web mạnh trong cùng lĩnh vực, điểm uy tín website của bạn sẽ tốt hơn.

2.Ảnh hưởng tới tốc độ Google thu thập các dữ liệu mới trên website của bạn.

Google sử dụng các “bot” để lập chỉ mục về dữ liệu trên website của bạn trên hệ thống Google (chúng còn được gọi là con bọ hay nhện – là thuật toán được lập trình để thu thập dữ liệu thông qua sự liên kết giữa các đường link, lần mò dữ liệu từ trang này đến trang khác).

Khi website bạn mới được tạo hoặc có các nội dung mới được cập nhật, thông qua các backlink chất lượng, các “con bọ” sẽ dễ dàng tìm thấy URL và di chuyển vào website của bạn để thu thập dữ liệu một cách nhanh chóng hơn. Giống như thông qua việc giới thiệu trong một mạng lưới, bạn sẽ trở nên nổi tiếng hơn và dễ dàng được nhận diện hơn.

Để được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google, trước tiên bạn phải khiến Google biết đến sự tồn tại của website và nội dung mới càng sớm càng tốt. Và đây là một nhiệm vụ quan trọng của backlink trong SEO.

3.Hỗ trợ “giải thích” cho Google biết website của bạn đang nói về điều gì.

Khi cùng nói về một chủ đề, vấn đề nào đó, website khác có thể mời gọi người đọc truy cập vào website của bạn để tìm hiểu nội dung liên quan.

Google xác định chủ đề chính của toàn bộ website, cũng như chủ đề chi tiết của mỗi trang một phần dựa trên sự liên quan của các trang web cùng chủ đề chứa backlink dẫn về website của bạn. Việc này hỗ trợ “giải thích” với Google bạn là “chuyên gia” và đủ chuyên môn cung cấp thông tin trong lĩnh vực nào.

Ví dụ, website của bạn kinh doanh thực phẩm cho chó mèo, bạn có backlink trên các blog nổi tiếng, diễn đàn, báo điện tử về chăm sóc thú cưng. Sự liên quan này kết hợp với từ khóa nằm trong anchor text sẽ giúp Google dễ dàng hơn trong việc xác định website của bạn thuộc lĩnh vực nào, backlink dẫn về trang nói về điều gì. Từ đó Google có thể đề xuất trang web của bạn cho người tìm kiếm phù hợp.

4.Ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng từ khóa.

Nhiều backlink “thiếu uy tín”, nói cách khác là không chất lượng, chắc chắn website đó sẽ bị đưa vào “danh sách nghi ngờ” sử dụng thủ thuật xấu, thứ hạng từ khóa ở mức thấp hoặc biến mất khỏi kết quả tìm kiếm nếu sai phạm nặng.

Các backlink chất lượng, được đặt trên các website nổi tiếng cùng lĩnh vực sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá cao hơn, đóng góp trực tiếp vào điểm chất lượng website, tăng cơ hội vào Top trang nhất Google.
Ngoài ra, backlink chất lượng còn có khả năng dẫn thêm nhiều khách truy cập vào website của bạn, càng nhiều truy cập bạn càng có nhiều điểm SEO hơn..

Địa chỉ

ZALO
(+84) 888.248.448