KHÁI NIỆM VÀ CÁC LOẠI LINK

Đăng lúc 18:46:18 08/12/2019

Link là gì?

Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, Link kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link) hoặc dẫn người dùng ra một trang của website khác (External Link).

Link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Ở dưới con mắt người dùng chúng ta có thể phân tích được link được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và phần tử chứa đường link (Anchor text).

Ví dụ: nếu bạn nhấn vào đây thì bạn sẽ được dẫn đến trang “http://taptech.vn” đây được gọi là Link. Và chữ “vào đây” được gọi là Anchor text.

Vậy có bao nhiêu loại link chức năng của nó là gì?

Các loại link và chức năng của chúng

Đối với dân lập trình thì chỉ có một loại link duy nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ  Cấu trúc của một link cơ bản như sau: Anchor text XONG. Thẻ đơn giản nó chỉ có vậy chức năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó là cái nhìn của một lập trình viên.

Tuy nhiên, Đối với dân là SEO thì link là cả một thế giới, hiểu và nắm bắt được khái niệm cũng như cách sử dụng thì bạn đã chiến thắng hết 50% quãng đường làm SEO.

Trong SEO có 2 loại link mà chúng ta cần phải đề cập đó là INTERNAL VÀ EXTERNAL LINK.

1.Internal Link là gì?

Internal link là một liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi website mà họ đang truy cập. Ví dụ như bạn đang đọc đến đây và tôi để một câu:

Xem thêm: Backlink là gì?

Đó là tôi đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ về backlink của tôi nhưng nó vẫn nằm trong website Taptech.vn, đó là internal link.

Vậy Internal link nên được sử dụng như thế nào trong seo?

Đây là điều vô cùng quan trọng bạn cần cân nhắc và đọc kỹ!

Nhiều bạn mới làm seo website và ngay cả tôi hồi đó cũng vậy, làm ra một website và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài thì hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ link chỗ đó, trỏ tùm lum điều đó là sai và nó không đem lại hiệu quả gì cả. Nhiều bài viết nhìn vào toàn là link, cũng có nhiều bài chẳng có 1 link nào.

Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch từ khóa cho thật chi tiết. Từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3…. cấp n. Những website bán hàng hoặc những website cung cấp dịch vụ thì bộ từ khóa nó còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đó bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. sau khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiến lên 1 bước và viết cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ link lên tầng cha của nó, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa. Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt đẹp của thằng con sẽ truyền vào cho thằng cha từ đó bạn sẽ có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể với nhau.

Bên cạnh đó kỹ thuật đặt Internal link cũng là một yếu tố quan trọng, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Đó là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đó phải có liên quan tới bài viết mà liên kết trỏ về.

2.External Link là gì?

External link hay còn được gọi là link out là liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc website của bạn. Ví dụ như bạn đọc đến đây và tôi nói:

Xem thêm: Link Facebook là gì?

Đấy là tôi đang dẫn các bạn đia ra khỏi website của tôi và đến trang khác với bài Link Facebook. Và thật chất các bạn nên tìm hiểu thêm về bài đó thì các bạn sẽ hiểu sâu hơn. Đó chính là External link.

Vậy Sử dụng External link như thế nào cho hiệu quả?

Việc bạn làm seo là đưa website với từ khóa lên top Google đúng không? Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đó có mong muốn gì?

Bạn đang chơi với Google đó là điều hiển nhiên và mong ước của Google là cung cấp cho người dùng những câu trả lời đúng nhất, có ích nhất và thỏa mãn được người dùng, vậy nếu bài viết của bạn đáp ứng và giải quyết được vấn đề người dùng thì tỉ lệ lên top là khá cao đúng không nào? Mà vì sao tôi lại nói về vấn đề đơn giản ai cũng biết này nhỉ?

Đơn giản thôi, nếu trong bài viết của bạn, tôi lấy ví dụ đang viết về “link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý đúng không nào, vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và thấy đường dẫn lung tung không mạch lạc liên quan tới nhau, thì nó sẽ đánh giá bài viết của bạn không chất lương, không đáp ứng nhu cầu người dùng và tỉ lệ lên top sẽ thấp hơn.

Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy nhưng sao từ khóa vẫn top được?” Có 2 lý do khách quan vô tình giúp cho bạn điều đó.

  1. Nếu trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu không không đưa người sai lên thì lấy đâu kết quả cho người dùng đọc phải không nào?
  2. Google ở Đông Nam Á còn khá cùi khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bay những nhà SEO mũ đen trên thế giới thì ở Việt Nam những vị SEOer đó vẫn tồn tại.Nhưng nếu sau này khi mà Google Việt Nam đã update thì sao? Hãy nghĩ tới người dùng, đó là cách chơi duy nhất khiến bạn có quan hệ tốt với Google, hầu như những dịch vụ seo website hiện nay đều thay đổi theo hướng này. Tôi nhắc lại hãy nghĩ tới người dùng.

Địa chỉ

ZALO
(+84) 888.248.448